Tải về
BỘ TÀI LIỆU
Giới thiệu Luật Phòng, chống rửa tiền năm 2022
(Bộ Tài liệu đăng tải trên
Cổng thông tin điện tử huyện Quỳ Hợp)
Ngày 15/11/2022, tại kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV đã
thông qua Luật Phòng, chống rửa tiền (Luật số 14/2022/QH15), có hiệu lực thi
hành từ ngày 01/3/2023, Luật gồm những nội dung cơ bản như sau:
I. SỰ CẦN THIẾT BAN HÀNH LUẬT PHÒNG,
CHỐNG RỬA TIỀN (SỬA ĐỔI)
1. Cơ sở chính
trị
Thực hiện các giải pháp được đưa ra tại Chỉ thị số
05-CT/TW ngày 07/12/2015 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng
đối với công tác phát hiện, xử lý vụ việc, vụ án tham nhũng là nghiên cứu hoàn
thiện pháp luật về phát hiện, xử lý các vụ việc, vụ án tham nhũng sát với thực
tiễn của đất nước và phù hợp với điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên.
Nhóm tội phạm về tham nhũng là nhóm tội phạm nguồn của tội rửa tiền được đánh
giá có nguy cơ rửa tiền từ mức “trung bình cao” đến mức “cao”. Do vậy, hiệu quả
công tác điều tra, truy tố và xét xử tội phạm về rửa tiền sẽ góp phần đáng kể
tăng cường hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng. Việc hoàn thiện
quy định pháp luật về phòng, chống rửa tiền là một trong những yếu tố then chốt
để nâng cao hiệu quả điều tra, truy tố và xét xử tội phạm về rửa tiền.
Tại Kế hoạch hành động quốc gia về phòng, chống rửa tiền và tài trợ khủng bố giai đoạn 2021 -
2025 ban hành kèm theo Quyết định số 941/QĐ-TTg ngày 05/8/2022 của Thủ tướng
Chính phủ và Đề án “Nâng cao hiệu quả
công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm rửa tiền và tài trợ khủng bố” ban hành
kèm theo Quyết định số 89/QĐ-TTg ngày 07/10/2020 của Thủ tướng Chính phủ đã
giao Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan
nghiên cứu, đề xuất chỉnh sửa Luật Phòng, chống rửa
tiền và các văn bản hướng dẫn phù hợp với chuẩn mực quốc tế.
2. Cơ sở về thực
hiện điều ước quốc tế và cam kết quốc tế
a) Về các điều ước quốc tế
Ngày 18/4/2013, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết
định số 605/QĐ-TTg về Phê duyệt Kế hoạch triển khai thực hiện Công ước Palécmô
và Nghị định thư về phòng ngừa, trừng trị, trấn áp tội buôn bán người, đặc biệt
là phụ nữ và trẻ em.
Công ước Palécmô bao gồm nhiều điều khoản về chống tội
phạm có tổ chức và yêu cầu những nước đã thông qua Công ước này phải thực hiện
các điều khoản của Công ước bằng cách nội luật hóa, bao gồm cả các quy định về phòng, chống rửa tiền như hình sự hóa đầy đủ tội rửa tiền, xây
dựng các biện pháp để phòng ngừa và phát hiện mọi hành vi rửa tiền trao quyền
hợp tác và trao đổi thông tin giữa các cơ quan có thẩm quyền, thành lập một đơn
vị tình báo tài chính của quốc gia và thúc đẩy hợp tác quốc tế.
Để triển khai Công ước trên, điểm 2 (a) mục II Kế hoạch
triển khai thực hiện Công ước Palécmô đã quy định về nhiệm vụ rà soát để hoàn
thiện các văn bản quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành pháp luật về phòng,
chống tội phạm cho phù hợp với Công ước và Nghị định thư, trong đó có Luật Phòng, chống rửa tiền.
Bên cạnh đó, Việt Nam đã gia nhập Công ước Liên hợp quốc
về Chống buôn bán bất hợp pháp các chất ma túy và hướng thần (Công ước Viên
1988) vào tháng 11/1997 và phê chuẩn Công ước Liên hợp quốc về chống tham nhũng
(Công ước Merida) tháng 8/2009.
Công ước Viên chủ yếu đề cập đến các điều khoản để chống
buôn bán bất hợp pháp ma túy và các vấn đề liên quan đến thi hành pháp luật.
Mặc dù trong Công ước Viên không sử dụng thuật ngữ rửa tiền nhưng khoản 1 Điều
3 Công ước đã đưa ra định nghĩa về khái niệm này và yêu cầu các nước hình sự
hóa hoạt động đó.
Công ước Merida yêu cầu các quốc gia thành viên phải: xây
dựng các biện pháp chống rửa tiền; phòng ngừa và phát hiện việc chuyển tài sản
do phạm tội mà có; thành lập đơn vị tình báo tài chính có trách nhiệm nhận,
phân tích và chuyển giao cho các cơ quan có thẩm quyền báo cáo về các giao dịch
tài chính đáng ngờ; hình sự hóa các tội phạm liên quan đến tài sản do phạm tội
mà có trong đó có tội tham nhũng, đồng thời có các biện pháp xử lý tội tham
nhũng hiệu quả, tăng cường hợp tác quốc tế.
Như vậy, theo yêu cầu của các Công ước nêu trên, các quốc
gia thành viên, tham gia hoặc phê chuẩn Công ước đều phải có các biện pháp
phòng ngừa, phát hiện và ngăn chặn các hành vi buôn bán bất hợp pháp các chất
ma túy và hướng thần, phạm tội có tổ chức xuyên quốc gia và hành vi tham nhũng,
tài trợ khủng bố. Để thực hiện các biện pháp này, các quy định pháp luật về
biện pháp phòng ngừa, phát hiện hành vi rửa tiền, tài trợ khủng bố cũng cần
được áp dụng có hiệu quả để phòng ngừa, phát hiện các hành vi nêu trên. Do vậy,
việc sửa đổi Luật Phòng, chống rửa tiền là một
yêu cầu để thực thi có hiệu quả các điều ước quốc tế có liên quan mà Việt Nam
đã gia nhập hoặc phê chuẩn.
b) Về thực hiện cam kết quốc tế của Việt Nam
Năm 2007, Việt Nam trở thành thành viên Nhóm Châu Á -
Thái Bình Dương về Phòng, chống rửa tiền (APG)
và phải thực hiện các chuẩn mực quốc tế về rửa tiền/tài trợ khủng bố/tài trợ
phổ biến vũ khí huỷ diệt hàng loạt hiện
là 40 Khuyến nghị của Lực lượng đặc nhiệm tài chính (FATF); cam kết tham gia
vào các vòng đánh giá đa phương của APG.
Năm 2019, APG thực hiện đánh giá đa phương lần thứ 2 đối
với Việt Nam và kết quả Báo cáo đánh giá đa phương về công tác phòng, chống rửa
tiền của Việt Nam (Báo cáo đánh giá đa phương) được thông qua tại Hội nghị toàn
thể của FATF vào tháng 3/2022. Tại Báo cáo đánh giá đa phương nhận định: (i) Về
khuôn khổ pháp lý, quy định pháp luật hiện hành của Việt Nam vẫn còn những
thiếu hụt, không đáp ứng hoặc mới đáp ứng được một phần tại 27/40 Khuyến nghị
của FATF, trong 27/40 khuyến nghị này có 5/6 khuyến nghị cốt lõi; (ii) Về hiệu
quả thực thi: hiện có 2/11 Mục tiêu trực tiếp (IO) được đánh giá hiệu quả
“Khá”; 2/11 IO được đánh giá là hiệu quả “Trung bình”; 7 IO bị đánh giá hiệu
quả “Thấp”. Với kết quả đánh giá đa phương này, Việt Nam đã bị đưa vào quy
trình rà soát tăng cường sau đánh giá đa phương của APG và quy trình rà soát
các nước có thiếu hụt nghiêm trọng của FATF.
Trong một năm, kể từ khi bị áp dụng quy trình rà soát các
nước có thiếu hụt nghiêm trọng của FATF (từ tháng 3/2022 - 3/2023), Việt Nam sẽ
phải khắc phục những thiếu hụt được xác định trong Báo cáo đánh giá đa phương.
Sau thời gian này, nếu Việt Nam không thể hiện được sự tiến bộ đối với 09 IO
đang bị xếp hạng ở mức Thấp hoặc Trung bình và không đáp ứng các yêu cầu về cải
thiện khuôn khổ pháp lý, Việt Nam sẽ bị đưa vào Danh sách các nước có thiếu hụt
nghiêm trọng về phòng chống RT/TTKB/TTPBVKHDHL (gọi tắt là Danh sách Xám) -
Danh sách công khai toàn cầu của FATF.
3. Cơ sở thực
tiễn trong nước về yêu cầu hoàn thiện pháp luật phòng, chống rửa tiền
Luật Phòng, chống rửa tiền năm
2012 được Quốc hội khóa XIII thông qua ngày 18/6/2012 có hiệu lực thi hành từ
ngày 01/01/2013 là văn bản pháp lý toàn diện quy định về phòng, chống rửa tiền. Từ đó đến nay, trải qua 10 năm thi
hành Luật Phòng, chống rửa tiền, công tác phòng, chống rửa tiền ở Việt Nam đã đạt được những thành tựu
nhất định:
Về hệ thống pháp luật, cơ chế, chính sách, bộ máy về phòng, chống rửa tiền của Việt Nam đã dần được hoàn thiện;
Các đối tượng báo cáo đã thực hiện thu thập, báo cáo thông tin theo quy định.
Trên cơ sở đó, Cục Phòng, chống rửa tiền đã xây
dựng hệ thống cơ sở dữ liệu về phòng, chống rửa tiền, phân
tích, chuyển giao khối lượng lớn thông tin giao dịch đáng ngờ cho cơ quan có
thẩm quyền để thực hiện điều tra, xử lý góp phần tích cực trong công tác đấu
tranh phòng, chống tội phạm.
Về hợp tác quốc tế về phòng,
chống rửa tiền, Ngân hàng Nhà nước đã ký kết 10 Biên bản ghi nhớ trao
đổi thông tin với các Cơ quan tình báo tài chính nước ngoài.
Bên cạnh những kết quả đã đạt được, Luật Phòng, chống rửa tiền năm 2012 còn bộc lộ một số tồn tại, hạn
chế, ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động phòng, chống rửa
tiền, cần được nghiên cứu, sửa đổi, hoàn thiện, cụ thể:
Thứ nhất, từ năm 2012 đến nay, FATF đã có 11 lần sửa đổi
các khuyến nghị, dẫn đến việc một số quy định tại Luật Phòng,
chống rửa tiền năm 2012 và các văn bản hướng dẫn thi hành không còn
phù hợp với 40 khuyến nghị hiện hành của FATF, ảnh hưởng đến việc thực thi cam
kết của Việt Nam.
Thứ hai, quy định về đối tượng báo cáo tại Luật Phòng, chống rửa tiền năm 2012 chưa bao gồm các tổ chức thực
hiện các loại hình kinh doanh mới phát sinh nhưng có tiềm ẩn nhiều rủi ro về
rửa tiền.
Thứ ba, Luật Phòng, chống rửa
tiền năm 2012 không có quy định về việc đánh giá rủi ro quốc gia và đối tượng
báo cáo về rửa tiền, trách nhiệm của các bộ, ngành trong việc đánh giá rủi ro
quốc gia về rửa tiền; quy định về việc thực hiện các biện pháp phòng, chống rửa tiền trên cơ sở rủi ro của các đối tượng báo
cáo chưa đầy đủ.
Thứ tư, quy định về các biện pháp phòng ngừa rửa tiền áp
dụng đối với các đối tượng báo cáo vẫn còn nhiều bất cập, chưa phù hợp với
khuyến nghị quốc tế về phòng, chống rửa tiền.
Từ các cơ sở nêu trên, việc ban hành Luật Phòng, chống rửa tiền năm 2022 là cần thiết, nhằm phù hợp với
các nghĩa vụ thực hiện điều ước quốc tế, cam kết quốc tế của Việt Nam, thể hiện
Việt Nam là một thành viên có trách nhiệm trong công tác phòng, chống rửa tiền/tài
trợ khủng bố/tài trợ phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt của khu vực cũng như
trên toàn thế giới. Đồng thời, việc sửa đổi Luật Phòng,
chống rửa tiền 2012 cũng phù hợp với chủ trương của Đảng và Nhà nước,
nhằm khắc phục những hạn chế của các quy định của pháp luật, qua đó nâng cao
hiệu quả, hiệu lực công tác phòng, chống rửa tiền/tài trợ khủng bố/tài trợ phổ
biến vũ khí hủy diệt hàng loạt trong thời gian tới.
II. QUAN
ĐIỂM, MỤC TIÊU CHÍNH SÁCH CỦA LUẬT
1. Quan điểm xây dựng văn bản
a) Thể chế hóa các quan điểm, chủ trương, đường lối
của Đảng, pháp luật của Nhà nước đối với công tác phòng,
chống rửa tiền. Đảm bảo tính hợp hiến, hợp pháp, tính thống nhất với
các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan.
b) Kế thừa các quy định còn phù hợp, khắc phục các
vướng mắc, bất cập các quy định của pháp luật phòng,
chống rửa tiền hiện hành, đáp ứng yêu
cầu thực tiễn trong hoạt động phòng, chống rửa tiền
hiện nay.
c) Tham khảo, cụ thể hóa các chuẩn mực quốc tế về phòng, chống rửa tiền trên cơ sở phù hợp với các điều kiện
phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam; tham khảo pháp luật của một số quốc
gia có điều kiện kinh tế - xã hội tương đồng, đảm bảo tính khả thi và hiệu quả
của các quy định về phòng, chống rửa tiền.
2. Mục tiêu
chính sách của Luật Phòng, chống rửa tiền
năm 2022
Luật Phòng, chống rửa tiền năm 2022 được Quốc hội khóa
XV thông qua ngày 15/11/2022 (Luật số 14/2022/QH15) có hiệu lực thi hành từ
ngày 01/03/2022 thay thế cho Luật Phòng, chống rửa tiền
năm 2012 nhằm khắc phục những hạn chế, bất cập của Luật Phòng, chống rửa
tiền năm 2012 như đã đề cập tại điểm 3 Phần I, góp phần
nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống rửa tiền;
xây dựng hệ thống pháp luật về phòng, chống rửa tiền
phù hợp với các yêu cầu, chuẩn mực quốc tế về phòng, chống rửa
tiền mà Việt Nam có nghĩa vụ thực hiện trên cơ sở bảo đảm
sự độc lập, tự chủ về kinh tế cũng như bảo đảm an ninh tiền tệ, an toàn tài
chính quốc gia; nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm rửa
tiền nói riêng và công tác phòng, chống tội phạm nói chung.
III. BỐ CỤC, NỘI DUNG CƠ BẢN CỦA LUẬT
Luật Phòng, chống rửa tiền
năm 2022 được bố cục gồm 4 Chương, 66 Điều, cụ thể:
- Chương I: Những quy định chung.
- Chương II: Biện pháp phòng, chống rửa tiền.
- Chương III: Trách nhiệm của các cơ quan nhà nước
trong phòng, chống rửa tiền.
- Chương IV: Điều khoản thi hành.
Một số nội dung cơ bản của Luật
Phòng, chống rửa tiền năm 2022 như sau:
1. Phạm vi điều
chỉnh
Về cơ bản, Luật Phòng, chống rửa
tiền năm 2022 kế thừa quy định tại Luật Phòng, chống
rửa tiền/ năm 2012, theo đó phạm vi điều chỉnh của Luật quy định về các biện
pháp phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn, xử lý tổ chức, cá nhân có hành vi rửa
tiền, trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong phòng, chống rửa tiền;
hợp tác quốc tế về phòng, chống rửa tiền. Bên cạnh đó, Luật Phòng,
chống rửa tiền năm 2022 cũng quy định việc phòng, chống hành vi
rửa tiền của các tổ chức, cá nhân có mục đích tài trợ khủng bố, tài trợ phổ
biến vũ khí hủy diệt hàng loạt được thực hiện theo quy định của Luật này, quy
định của pháp luật hình sự và pháp luật về phòng, chống khủng bố, phổ biến vũ
khí hủy diệt hàng loạt.
2. Đối tượng báo
cáo về phòng, chống rửa tiền
Luật Phòng, chống rửa tiền năm 2022 kế thừa
quy định về đối tượng báo cáo phòng, chống rửa tiền tại
Luật Phòng, chống rửa tiền năm 2012, bao
gồm tổ chức tài chính và tổ chức, cá nhân kinh doanh ngành nghề phi tài chính.
Bên cạnh đó, Luật Phòng, chống rửa tiền năm
2022 sửa đổi, bổ sung một số nội dung về đối tượng báo cáo, cụ thể:
- Sửa đổi, bổ sung tên gọi của một số hoạt động của đối
tượng báo cáo, ví dụ: sửa đổi tên gọi hoạt động cung cấp dịch vụ ủy thác đầu tư
thành hoạt động cung cấp dịch vụ thỏa thuận pháp lý; sửa đổi, bổ sung tên gọi
các hoạt động trong lĩnh vực chứng khoán, bảo hiểm, kinh doanh bất động sản,
kinh doanh trò chơi có thưởng... Việc sửa đổi, bổ sung tên gọi các hoạt động để
phù hợp với nội hàm khái niệm của FATF và phù hợp với quy định pháp luật hiện
hành.
- Luật Phòng, chống rửa tiền năm 2022 đã luật
hóa quy định tại Nghị định 87/2019/NĐ-CP ngày 14/11/2019 sửa đổi, bổ sung một
số điều của Nghị định số 116/2013/NĐ-CP ngày 14/10/2013, theo đó, bổ sung đối
tượng báo cáo là các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán.
- Đồng
thời, để đảm bảo bao quát được các hoạt động phát sinh trong tương lai, Luật
quy định Chính phủ quy định cụ thể các hoạt động mới phát sinh có rủi ro về rửa
tiền của đối tượng báo cáo nhưng chưa được quy định tại Luật sau khi được sự
đồng ý của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
3. Về hợp tác quốc tế về phòng, chống rửa tiền
Luật Phòng, chống rửa tiền năm
2022 quy định cụ thể về nguyên tắc, nội dung hợp tác quốc tế về phòng,
chống rửa tiền, các trường hợp từ chối yêu cầu trao đổi, cung cấp thông
tin, quy trình, thủ tục, phương thức hợp tác quốc tế về phòng,
chống rửa tiền và trách nhiệm của các cơ quan Nhà nước trong hợp tác
quốc tế về phòng, chống rửa tiền. Bên cạnh đó,
để đáp ứng thực tiễn công tác trao đổi, cung cấp thông tin về phòng,
chống rửa tiền, Luật Phòng, chống rửa tiền năm
2022 cũng bổ sung nguyên tắc: trường hợp giữa Việt Nam và nước ngoài chưa có
điều ước quốc tế, thỏa thuận quốc tế về phòng, chống
rửa tiền, việc trao đổi, chuyển giao thông tin trong hợp tác quốc
tế về phòng, chống rửa tiền được thực hiện
trên nguyên tắc có đi có lại nhưng không trái với pháp luật Việt Nam, phù hợp
với pháp luật và tập quán quốc tế.
4. Quy định về
đánh giá rủi ro quốc gia, đối tượng báo cáo về rửa tiền
Để đáp ứng khuyến nghị của FATF, đánh giá của APG tại Báo
cáo đánh giá đa phương và phù hợp với thực tiễn triển khai hoạt động đánh giá
rủi ro quốc gia, đối tượng báo cáo về rửa tiền, Luật Phòng,
chống rửa tiền năm 2022 bổ sung các quy định về đánh giá rủi ro quốc gia,
đối tượng báo cáo về rửa tiền, cụ thể:
a) Về quy định đánh giá, cập nhật rủi ro quốc gia về rửa
tiền
Tại Luật Phòng, chống rửa tiền năm
2022 bổ sung quy định về nghĩa vụ thực hiện đánh giá, cập nhật rủi ro quốc gia
về rửa tiền, cụ thể như sau:
Định kỳ 05 năm, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chủ trì, phối
hợp với các Bộ, ngành có liên quan thực hiện đánh giá rủi ro quốc gia về rửa
tiền và trình Chính phủ phê duyệt kết quả đánh giá, kế hoạch thực hiện sau đánh
giá. Việc đánh giá rủi ro quốc gia về rửa tiền được thực hiện đối với cả hoạt
động mới phát sinh có thể có rủi ro về rửa tiền.
Các bộ, ngành liên quan có trách nhiệm thực hiện: (i) Phổ
biến kết quả đánh giá rủi ro quốc gia về rửa tiền trong nội bộ Bộ, ngành mình
và đến các đối tượng báo cáo thuộc phạm vi quản lý, đồng thời có biện pháp nhằm
giảm thiểu rủi ro đã xác định; (ii) Cập nhật rủi ro về rửa tiền dựa trên việc
triển khai kế hoạch thực hiện sau đánh giá hoặc khi có rủi ro phát sinh thuộc
phạm vi quản lý của Bộ, ngành mình gửi Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Trên cơ sở
kết quả cập nhật rủi ro của các Bộ, ngành, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tổng hợp
trình Chính phủ phê duyệt kết quả cập nhật rủi ro quốc gia về rửa tiền, kế
hoạch thực hiện sau cập nhật.
Do các tiêu chí, phương pháp đánh giá rủi ro quốc gia về
rửa tiền mang tính kỹ thuật và có thể thay đổi trong từng thời kỳ, Luật Phòng,
chống rửa tiền năm 2022 giao Chính phủ quy định về nguyên tắc, tiêu chí,
phương pháp đánh giá rủi ro quốc gia về rửa tiền.
b) Về quy định đánh giá, cập nhật rủi ro về rửa tiền của
đối tượng báo cáo
Luật Phòng, chống rửa tiền năm
2022 đã Luật hóa các quy định về trách nhiệm đánh giá, cập nhật rủi ro về rửa
tiền của đối tượng báo cáo; báo cáo cơ quan nhà nước có thẩm quyền và phổ biến
trong toàn hệ thống của đối tượng báo cáo kết quả đánh giá, cập nhật rủi ro về
rửa tiền. Luật Phòng, chống rửa tiền năm 2022 giao Thống
đốc Ngân hàng Nhà nước hướng dẫn tiêu chí, phương pháp đánh giá rủi ro về rửa
tiền của đối tượng báo cáo.
Luật cũng quy định căn cứ kết quả đánh giá, cập nhật rủi
ro về rửa tiền, đối tượng báo cáo phải xây dựng quy trình quản lý rủi ro về rửa
tiền, trong đó có nội dung về việc phân loại khách hàng theo mức độ rủi ro
thấp, trung bình, cao và các biện pháp áp dụng tương ứng với các mức độ rủi ro
về rửa tiền; cụ thể: (i) Đối với khách hàng có mức độ rủi ro về rửa tiền thấp,
đối tượng báo cáo có thể thu thập, cập nhật, xác minh thông tin nhận biết khách
hàng ở mức độ giảm nhẹ sau lần đầu thiết lập quan hệ với khách hàng; (ii) Đối
với khách hàng có mức độ rủi ro về rửa tiền trung bình, đối tượng báo cáo phải
nhận biết khách hàng theo quy định tại Điều 9 Luật Phòng, chống
rửa tiền; (iii) Đối với khách hàng có mức độ rủi ro về rửa tiền
cao, đối tượng báo cáo đồng thời phải thực hiện nhận biết khách hàng theo quy
định tại Điều 9 Luật Phòng, chống rửa tiền và áp dụng biện pháp tăng cường bao
gồm thu thập, cập nhật, xác minh thông tin nhận biết khách hàng tăng cường và
giám sát chặt chẽ các giao dịch của khách hàng.
5. Quy định về
nhận biết khách hàng và cập nhật, xác minh thông tin nhận biết khách hàng
- Về nhận biết khách hàng: Luật Phòng, chống
rửa tiền năm 2022 sửa đổi, bổ sung quy định về thông tin nhận
biết khách hàng để phù hợp với pháp luật hiện hành, khuyến nghị của FATF, đánh
giá của APG như đối với khách hàng cá nhân bổ sung thông tin về số Căn cước
công dân hoặc số định danh cá nhân, quy định rõ thông tin yêu cầu thu thập đối
với khách hàng cá nhân có một quốc tịch là người nước ngoài cư trú tại Việt Nam
hoặc người nước ngoài không cư trú tại Việt Nam, là người có từ hai quốc tịch
trở lên, người không quốc tịch…; bổ sung quy định đối tượng báo cáo có thể khai
thác thông tin trong các cơ sở dữ liệu quốc gia theo quy định pháp luật, thông
qua cơ quan nhà nước có thẩm quyền để đối chiếu, xác minh thông tin do khách
hàng cung cấp.
Bên cạnh đó, Luật Phòng, chống
rửa tiền năm 2022 kế thừa quy định về việc đối tượng báo cáo có
thể thuê tổ chức khác xác minh thông tin khách hàng. Đồng thời, để đảm bảo
quyền và lợi ích hợp pháp của các tổ chức, cá nhân Luật Phòng,
chống rửa tiền năm 2022 bổ sung quy định: đối tượng báo cáo phải bảo
đảm tổ chức được thuê xác minh phải bảo mật thông tin khách hàng theo quy định
của pháp luật và đối tượng báo cáo phải chịu trách nhiệm về kết quả xác minh
thông tin nhận biết khách hàng của tổ chức được thuê. Việc thuê tổ chức khác để
xác minh thông tin nhận biết khách hàng thực hiện theo thỏa thuận của các bên
và quy định của pháp luật có liên quan.
Luật Phòng, chống rửa tiền năm 2022
cũng sửa đổi, bổ sung quy định về nhận biết, xác minh thông tin nhận biết khách
hàng thông qua bên thứ ba, là hoạt động được sửa đổi tên gọi từ hoạt động kinh
doanh qua giới thiệu quy định tại Luật Phòng, chống
rửa tiền 2012, trong đó, sửa đổi, bổ sung quy định về các yêu cầu
đối với bên thứ ba, quy định rõ việc nhận biết, xác minh thông tin khách hàng
thông qua bên thứ ba không loại trừ trách nhiệm của đối tượng báo cáo trong
việc nhận biết, xác minh thông tin khách hàng.
- Về trách nhiệm của đối tượng báo cáo liên quan đến cá
nhân nước ngoài có ảnh hưởng chính trị (PEP): Luật Phòng, chống
rửa tiền năm 2022 bổ sung quy định về đối tượng PEP của tổ chức
quốc tế, quy định rõ hơn trách nhiệm của đối tượng báo cáo phải thực hiện các
biện pháp thích hợp để xác minh nguồn gốc tài sản của khách hàng và chủ sở hữu
hưởng lợi và thực hiện giám sát mối quan hệ kinh doanh trong suốt quá trình
giao dịch với khách hàng này.
- Về quan hệ ngân hàng đại lý (được hiểu là quan hệ được
hình thành từ việc một ngân hàng tại một quốc gia, vùng lãnh thổ cung cấp dịch
vụ ngân hàng, thanh toán và các dịch vụ khác cho một ngân hàng đối tác tại một quốc
gia, vùng lãnh thổ khác): Luật Phòng, chống rửa tiền năm
2022 bổ sung quy định đối tượng báo cáo khi thiết lập quan hệ với ngân hàng đối
tác tại một quốc gia, vùng lãnh thổ khác để cung cấp dịch vụ ngân hàng, thanh
toán và các dịch vụ khác cho ngân hàng đối tác phải áp dụng các biện pháp nhằm
thu thập thông tin, đánh giá việc thực hiện các biện pháp về phòng,
chống rửa tiền, hiểu biết về các trách nhiệm phòng, chống
rửa tiền của ngân hàng đối tác trong quan hệ đại lý; trong trường
hợp khách hàng của ngân hàng đối tác có thể thanh toán thông qua tài khoản của
ngân hàng đối tác mở tại đối tượng báo cáo, đối tượng báo cáo phải đảm bảo rằng
tài khoản của ngân hàng đối tác mở tại đối tượng báo cáo không được phép sử
dụng bởi các ngân hàng vỏ bọc (được hiểu là ngân hàng không có sự hiện diện
thực tế tại quốc gia hoặc vùng lãnh thổ mà tại đó ngân hàng phải được thành lập
và cấp phép, đồng thời không có sự liên kết hoặc kiểm soát của bất kỳ định chế
tài chính nào đã được quản lý và giám sát).
6. Về trách
nhiệm của đối tượng báo cáo khi cung cấp các sản phẩm, dịch vụ mới; sản phẩm,
dịch vụ hiện có áp dụng công nghệ đổi mới:
Luật Phòng, chống rửa tiền năm
2022 sửa đổi và làm rõ hơn về trách nhiệm của đối tượng báo cáo liên quan đến
cung cấp các sản phẩm, dịch vụ mới; sản phẩm, dịch vụ hiện có áp dụng công nghệ
đổi mới, cụ thể: quy định đối tượng báo cáo phải ban hành chính sách, quy trình
để nhận diện và đánh giá mức độ rủi ro về rửa tiền đối với các sản phẩm, dịch
vụ mới và sản phẩm, dịch vụ hiện có áp dụng công nghệ đổi mới trước khi đưa vào
sử dụng; áp dụng các biện pháp cần thiết để giảm thiểu rủi ro về rửa tiền.
7. Về giám sát
một số giao dịch đặc biệt
Luật Phòng, chống rửa tiền năm
2022 kế thừa quy định tại Luật Phòng, chống rửa tiền về các
giao dịch đặc biệt mà đối tượng báo cáo phải giám sát, bao gồm: (i) Giao dịch có
giá trị lớn bất thường hoặc phức tạp theo quy định của Chính phủ; (ii) Giao
dịch với tổ chức, cá nhân tại quốc gia, vùng lãnh thổ nằm trong danh sách do
Lực lượng đặc nhiệm tài chính công bố nhằm chống rửa tiền hoặc danh sách cảnh
báo (là danh sách tổ chức, cá nhân do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam lập nhằm cảnh
báo về tổ chức, cá nhân có rủi ro cao về rửa tiền). Đồng thời, để giám sát giao dịch đặc
biệt, Luật Phòng, chống rửa tiền năm 2022 bổ
sung quy định đối tượng báo cáo áp dụng biện pháp tăng cường; kiểm tra thông
tin và mục đích của giao dịch, trường hợp có nghi ngờ về tính chính xác, mục
đích của giao dịch, phải xem xét báo cáo giao dịch đáng ngờ và có thể từ chối
giao dịch đó.
8. Về minh bạch thông tin của pháp nhân, thỏa
thuận pháp lý, minh bạch trong hoạt động của tổ chức phi lợi nhuận
Luật Phòng, chống rửa tiền năm
2022 kế thừa và quy định cụ thể hơn một số yêu cầu thu thập, cập nhật, lưu trữ,
thông tin của đối tượng báo cáo, cá nhân, tổ chức có liên quan; quy định trách
nhiệm cung cấp các thông tin này cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền, cụ thể:
- Về minh bạch thông tin của pháp nhân: Luật Phòng,
chống rửa tiền năm 2022 kế thừa quy định yêu cầu về việc cập nhật, lưu
trữ thông tin cơ bản, chủ sở hữu hưởng lợi của pháp nhân đối với cơ quan đăng
ký kinh doanh; bổ sung quy định về việc cập nhật, lưu trữ thông tin cơ bản, chủ
sở hữu hưởng lợi của pháp nhân của cơ quan cấp phép thành lập, hoạt động cho
pháp nhân đó; sửa đổi, làm rõ các thông tin cần và những thông tin nếu có
(thông tin về danh sách người quản lý pháp nhân, điều lệ, thông tin chủ sở hữu
hưởng lợi của pháp nhân) mà cơ quan đăng ký, cơ quan cấp phép thành lập thực
hiện cập nhật, lưu trữ. Luật Phòng, chống rửa tiền năm
2022 cũng bổ sung quy định về trách nhiệm thu thập, cập nhật, lưu trữ thông tin
cơ bản, chủ sở hữu hưởng lợi của pháp nhân.
- Về minh bạch thông tin thỏa thuận pháp lý: Luật Phòng,
chống rửa tiền năm 2022 sửa đổi, bổ sung quy định về minh bạch thông
tin của thỏa thuận pháp lý, theo đó quy định về nghĩa vụ của bên nhận ủy thác
phải thu thập, lưu giữ thông tin về bên ủy thác, bên nhận ủy thác, người thụ
hưởng, các bên liên quan (nếu có) và cá nhân có quyền kiểm soát cuối cùng đối
với ủy thác; có trách nhiệm cung cấp các thông tin này cho các cơ quan có thẩm
quyền khi được yêu cầu; cung cấp thông tin cho tổ chức tài chính, tổ chức, cá
nhân kinh doanh ngành nghề phi tài chính trong quá trình thiết lập và duy trì
mối quan hệ khách hàng với tổ chức, cá nhân này liên quan đến tài sản được ủy
thác khi được yêu cầu.
- Về minh bạch trong hoạt động của tổ chức phi lợi nhuận:
Luật Phòng, chống rửa tiền năm 2022 bổ sung
quy định về khái niệm tổ chức phi lợi nhuận là tổ chức hoạt động không vì mục
tiêu lợi nhuận, bao gồm tổ chức phi chính phủ nước ngoài, quỹ xã hội, quỹ từ
thiện, các hội, tổ chức tôn giáo được thành lập, đăng ký, hoạt động theo quy
định của pháp luật Việt Nam. Bên cạnh đó, Luật Phòng, chống
rửa tiền năm 2022 quy định các tổ chức này phải thực hiện thu
thập, cập nhật, lưu trữ hồ sơ về việc tài trợ, tiếp nhận tài trợ của tổ chức
phi lợi nhuận và cung cấp cho cơ quan có thẩm quyền khi được yêu cầu, qua đó
đảm bảo yêu cầu về Phòng, chống rửa tiền trong hoạt động
của các tổ chức này.
9. Về trách
nhiệm xây dựng quy định nội bộ và báo cáo, cung cấp, lưu trữ hồ sơ, thông tin
về phòng, chống rửa tiền
Về trách nhiệm
xây dựng quy định nội bộ: Luật Phòng, chống rửa tiền năm
2022 bổ sung một số nội dung phải có tại quy định nội bộ về phòng,
chống rửa tiền của đối tượng báo cáo, bao gồm: chính sách chấp nhận
khách hàng, trong đó có nội dung về từ chối mở tài khoản, thiết lập mối quan hệ
kinh doanh, thực hiện giao dịch hoặc chấm dứt mối quan hệ kinh doanh; chính
sách, quy trình quản lý rủi ro; tuyển dụng nhân sự, đào tạo, bồi dưỡng nghiệp
vụ phòng chống rửa tiền. Bổ sung yêu cầu quy định nội bộ phải được áp dụng, phổ
biến trong toàn hệ thống và đại lý của đối tượng báo cáo.
Để phù hợp với
loại hình, quy mô hoạt động của các đối tượng báo cáo, Luật Phòng,
chống rửa tiền năm 2022 có quy định riêng trách nhiệm xây dựng quy định
nội bộ của đối tượng báo cáo là cá nhân, doanh nghiệp siêu nhỏ theo hướng giảm
bớt một số nội dung yêu cầu phải có trong quy định nội bộ cho đối tượng báo cáo
này (như quy trình báo cáo giao dịch phải báo cáo; chế độ báo
cáo, cung cấp thông tin cho Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và các cơ quan nhà nước
có thẩm quyền; tuyển dụng nhân sự, đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ phòng, chống
rửa tiền; kiểm soát và kiểm toán nội bộ việc tuân thủ các chính
sách, quy định, quy trình và thủ tục liên quan đến hoạt động phòng,
chống rửa tiền, trách nhiệm của từng cá nhân, bộ phận trong việc thực
hiện quy định nội bộ về phòng, chống rửa tiền).
10. Về báo cáo
giao dịch đáng ngờ
Luật Phòng, chống rửa tiền năm
2022 luật hóa các quy định tại Nghị định 116/2013/NĐ-CP ngày 14/10/2013 (đã
được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 87/2019/NĐ-CP ngày 14/11/2019) đồng thời có
điều chỉnh để đảm bảo rõ ràng, minh bạch đối với quy định cụ thể về các trường
hợp đối tượng báo cáo có trách nhiệm báo cáo giao dịch đáng
ngờ cho Ngân hàng Nhà nước Việt Nam trong các trường hợp sau: (i) Khi biết giao
dịch được thực hiện theo yêu cầu của bị can, bị cáo, người bị kết án và có cơ
sở hợp lý để nghi ngờ tài sản trong giao dịch là tài sản thuộc quyền sở hữu
hoặc có nguồn gốc thuộc quyền sở hữu, quyền kiểm soát của bị can, bị cáo, người
bị kết án đó. Việc xác định bị can, bị cáo, người bị kết án theo thông báo của
cơ quan nhà nước có thẩm quyền; (ii) Khi có cơ sở hợp lý để nghi ngờ tài sản
trong giao dịch liên quan đến rửa tiền được xác định từ việc xem xét, thu thập
và phân tích thông tin khi khách hàng, giao dịch có một hoặc nhiều dấu hiệu
đáng ngờ quy định tại Luật và có thể từ các dấu hiệu khác do đối tượng báo cáo
xác định.
Bên cạnh đó, Luật Phòng, chống
rửa tiền năm 2022 sửa đổi, bổ sung một số dấu hiệu đáng ngờ trong
lĩnh vực ngân hàng, chứng khoán, kinh doanh bảo hiểm nhân thọ, kinh doanh bất
động sản; bổ sung dấu hiệu đáng ngờ đối với hoạt động trung gian thanh toán tại
Luật Phòng, chống rửa tiền năm 2022. Về kỹ
thuật, Luật Phòng, chống rửa tiền năm 2022 đã sửa
đổi theo hướng tách các dấu hiệu đáng ngờ cơ bản và dấu hiệu đáng ngờ trong
từng lĩnh vực thành các điều riêng để dễ theo dõi và thực hiện.
Đồng
thời, để đảm bảo, các dấu hiệu đáng ngờ sẽ được cập nhật để đáp ứng được tình
hình, yêu cầu công tác phòng, chống rửa tiền trong từng thời kỳ, Luật Phòng,
chống rửa tiền năm 2022 quy định: “Ngân hàng Nhà nước Việt Nam trình
Chính phủ bổ sung các dấu hiệu đáng ngờ theo các ngành, lĩnh vực”.
Về thời hạn báo
cáo giao dịch đáng ngờ, Luật Phòng, chống rửa tiền năm
2022 sửa đổi, bổ sung quy định về thời hạn báo cáo, trong đó thời hạn báo cáo tối
đa 03 ngày làm việc kể từ thời điểm phát sinh giao dịch hoặc 01 ngày làm việc kể
từ ngày đối tượng báo cáo phát hiện được giao dịch đáng ngờ.
11. Về giao dịch chuyển tiền điện tử
Luật Phòng,
chống rửa tiền năm 2022 bổ sung quy định trách nhiệm của các tổ chức
tham gia vào giao dịch chuyển tiền điện tử phải có chính sách, quy trình quản
lý rủi ro để thực hiện, từ chối, tạm dừng, kiểm soát sau giao dịch hoặc báo cáo
giao dịch đáng ngờ các giao dịch chuyển tiền điện tử không chính xác, đầy đủ
các thông tin theo yêu cầu.
12. Về việc lưu trữ, trách nhiệm báo
cáo, bảo đảm bí mật thông tin, hồ
sơ, tài liệu, báo cáo
Luật Phòng,
chống rửa tiền năm 2022 cũng sửa đổi, bổ sung quy định về trách nhiệm
lưu trữ thông tin, hồ sơ, tài liệu, báo cáo của đối tượng báo cáo nhằm cụ thể
các loại thông tin đối tượng báo cáo phải lưu trữ; quy định trách nhiệm báo
cáo, cung cấp thông tin, hồ sơ, tài liệu, báo cáo này cho cơ quan nhà nước có
thẩm quyền của đối tượng báo cáo; sửa đổi, bổ sung quy định về bảo đảm bí mật
thông tin, tài liệu, báo cáo nhằm phù hợp với quy định pháp luật về bảo vệ bí
mật nhà nước và thực tiễn hoạt động của đối tượng báo cáo.
13. Về thực hiện
thu thập, xử lý, phân tích, trao đổi, cung cấp, chuyển giao thông tin về phòng, chống rửa tiền và áp dụng các biện pháp tạm thời
Luật Phòng, chống rửa tiền năm
2022 sửa đổi, bổ sung quy định cụ thể về từng nội dung trao đổi, cung cấp và chuyển
giao thông tin phòng, chống rửa tiền với cơ
quan có thẩm quyền trong nước, cơ quan có thẩm quyền nước ngoài. Đồng thời, bổ
sung việc giao Chính phủ quy định chi tiết về việc thu thập, xử lý và phân tích
thông tin về phòng, chống rửa tiền; hướng dẫn về
việc trao đổi, cung cấp, chuyển giao thông tin phòng,
chống rửa tiền trong nước. Việc sửa đổi, bổ sung nhằm đáp ứng yêu cầu
thực tiễn chuyển giao, trao đổi, cung cấp thông tin phòng,
chống rửa tiền tại Ngân hàng Nhà nước với các cơ quan có thẩm quyền trong
và ngoài nước.
14. Về áp dụng
các biện pháp tạm thời
- Luật Phòng, chống rửa tiền năm
2022 quy định rõ các trường hợp thực hiện trì hoãn giao dịch bao gồm: (i) Khi
có căn cứ để nghi ngờ hoặc phát hiện các bên liên quan đến giao dịch thuộc Danh
sách đen. Luật cũng giao Chính phủ quy định chi tiết nội dung này; (ii) Khi
có lý do để tin rằng giao dịch được yêu cầu thực hiện có liên quan đến hoạt
động phạm tội, bao gồm: giao dịch do người bị kết án theo quy định của pháp
luật tố tụng hình sự yêu cầu thực hiện và tài sản trong giao dịch thuộc quyền
sở hữu hoặc có nguồn gốc thuộc quyền sở hữu, quyền kiểm soát của người bị kết
án đó; giao dịch liên quan đến tổ chức, cá nhân thực hiện hành vi có liên quan
đến tội phạm tài trợ khủng bố; (iii) Khi có yêu cầu của cơ quan nhà
nước có thẩm quyền theo quy định tại các luật liên quan. Luật Phòng, chống rửa tiền năm 2022 cũng luật hóa quy định về việc
miễn trách nhiệm của đối tượng báo cáo tại Nghị định 116/2013/NĐ-CP ngày
14/10/2013 (đã được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 87/2019/NĐ-CP ngày
14/11/2019) , theo đó đối tượng báo cáo không phải chịu trách nhiệm pháp lý về
những hậu quả phát sinh khi áp dụng biện pháp trì hoãn giao dịch theo đúng quy
định tại Luật.
Bên cạnh đó, Luật Phòng,
chống rửa tiền năm 2022 cũng bổ sung quy định về thời điểm thực hiện
biện pháp trì hoãn giao dịch theo hướng đảm bảo tính kịp thời, phù hợp với yêu
cầu của khuyến nghị số 6 của FATF.
- Về biện pháp phong tỏa tài khoản, niêm phong, phong tỏa
hoặc tạm giữ tài sản: ngoài kế thừa các biện pháp được quy định tại Luật Phòng, chống rửa tiền năm 2012, Luật Phòng, chống
rửa tiền năm 2022 bổ sung quy định đối tượng báo cáo phải thực
hiện quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về việc
phong tỏa tài sản của các tổ chức, cá nhân theo quy định của pháp luật.
15. Về quy định
trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước trong phòng, chống rửa tiền
Về cơ bản, nội dung phân công trách nhiệm của các cơ quan
quản lý nhà nước trong phòng, chống rửa tiền được kế
thừa các quy định tại Luật Phòng, chống rửa tiền năm 2012
và trên cơ sở luật hóa nội dung phân công trách nhiệm của bộ, ngành tại Nghị
định 116/2013/NĐ-CP ngày 04/10/2013 quy định chi tiết
thi hành một số điều của Luật Phòng, chống rửa tiền, được sửa đổi, bổ sung tại
Nghị định số 87/2019/NĐ-CP ngày 14/11/2019; sửa đổi, bổ sung trách nhiệm
cụ thể một số Bộ ,ngành bảo đảm phù hợp với chức năng quản lý nhà nước của các
bộ, ngành và tính thống nhất với quy định pháp luật liên quan. Đồng thời, bổ
sung quy định trách nhiệm của các Bộ, ngành trong việc thực hiện đánh giá, cập
nhật rủi ro quốc gia về rửa tiền đối với lĩnh vực, ngành thuộc chức năng quản
lý nhà nước.
16. Về điều
khoản thi hành
- Luật Phòng, chống rửa tiền năm
2022 sửa đổi, bổ sung khoản 1 Điều 49 Luật Ngân hàng Nhà nước, trong đó bỏ cụm
từ “phòng, chống rửa tiền”. Việc sửa đổi, bổ sung nhằm tạo cơ sở
để triển khai, thực hiện các yêu cầu về nâng cao tính độc lập của đơn vị tình
báo tài chính tại khuyến nghị số 29 của FATF và đánh giá của APG cũng như để
đáp ứng yêu cầu của công tác phòng, chống rửa tiền
trong giai đoạn hiện nay.
Nhằm không tạo khoảng trống pháp lý sau khi Luật có hiệu
lực thi hành nhưng chưa kịp hoàn thành việc phân công chức năng đơn vị đầu mối
về phòng, chống rửa tiền thuộc Ngân hàng
Nhà nước, Luật Phòng, chống rửa tiền năm
2022 bổ sung quy định về hiệu lực thi hành tại Điều 66 như sau: Khoản 1 Điều 64
của Luật có hiệu lực thi hành từ ngày quy định khác về cơ quan thực hiện chức
năng, nhiệm vụ phòng, chống rửa tiền do cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành
có hiệu lực.
- Để
đảm bảo khuôn khổ pháp lý thống nhất giữa Luật Phòng, chống rửa tiền năm 2022
và Luật Phòng, chống khủng bố, pháp luật về phòng, chống tài trợ phổ biến vũ
khí hủy diệt hàng loạt, cũng như đáp ứng các khuyến nghị của FATF và APG, Luật Phòng,
chống rửa tiền năm 2022 sửa đổi, bổ sung Điều 34, 35 Luật Phòng, chống khủng bố
(khoản 2 Điều 64 Luật Phòng, chống rửa tiền năm 2022) và bổ sung quy định về
việc áp dụng quy định của Luật Phòng, chống
rửa tiền trong phòng, chống tài trợ phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt
(Điều 65 Luật Phòng, chống rửa tiền năm 2022),
theo đó cho phép các tổ chức tài chính, tổ chức, cá
nhân kinh doanh ngành nghề phi tài chính có liên quan được áp dụng quy định từ
Điều 9 đến Điều 40 của Luật Phòng, chống rửa tiền năm 2022 phục vụ công tác
phòng, chống tài trợ, phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt.
IV.
CÁC ĐIỀU KIỆN BẢO ĐẢM THỰC HIỆN LUẬT (KINH PHÍ, NHÂN LỰC, CƠ SỞ VẬT CHẤT)
Các tác động về mặt kinh tế, xã hội và tác
động đối với hệ thống pháp luật các chính sách được đề xuất đã được phân tích,
đánh giá cụ thể trong giai đoạn đề nghị xây dựng Luật, trong đó, có một số
chính sách có thể phát sinh thêm chi phí cho đối tượng báo cáo và phát sinh
thêm chi phí của ngân sách nhà nước trong quản lý nhà nước về lĩnh vực phòng,
chống rửa tiền. Đối với các đối tượng báo cáo, các chính sách cơ bản đã và đang
được thực hiện, do đó, chi phí phát sinh thêm không lớn, các đối tượng báo cáo
có thể đảm bảo được nguồn lực, điều kiện thực hiện, khả thi trong thực tế. Đối
với các cơ quan nhà nước, các chính sách về cơ bản cũng được xây dựng dựa trên
các nhiệm vụ về phòng, chống rửa tiền mà các cơ quan nhà nước đã và đang thực
hiện. Do đó, hầu hết các chính sách đề xuất tại giai đoạn đề nghị xây dựng Luật
không làm phát sinh thêm chi phí lớn cho quản lý nhà nước mà có thể phát sinh
các khoản chi thường xuyên (chủ yếu là kinh phí xây dựng, hoàn thiện thể chế;
phổ biến pháp luật; đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ; thanh tra, giám sát; nâng cấp
hệ thống công nghệ…). Như vậy, nguồn lực tài chính, cơ sở vật chất, công nghệ,
nhân lực hiện nay cơ bản sẽ đủ điều kiện cho việc thi hành Luật Phòng, chống
rửa tiền năm 2022.
V.
DỰ BÁO TÁC ĐỘNG CHÍNH SÁCH CỦA LUẬT ĐẾN NGƯỜI DÂN VÀ XÃ HỘI
Luật Phòng, chống rửa tiền năm 2022 hướng
đến việc thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống rửa tiền. Hoạt động phòng,
chống rửa tiền được tăng cường sẽ thúc đẩy công tác đấu tranh phòng, chống tội
phạm rửa tiền; qua đó, giảm thiểu các hoạt động tội phạm rửa tiền, gian lận
thuế, tham nhũng; góp phần thúc đẩy kinh tế xã hội phát triển, tạo lập môi
trường xã hội minh bạch, an toàn, tạo điều kiện cho hội nhập, hợp tác quốc tế
và không có tác động tiêu cực về mặt xã hội.
VI.
TRIỂN KHAI HOẠT ĐỘNG THI HÀNH LUẬT
1.
Về ban hành văn bản hướng dẫn
Ngày 12/12/2022, Thủ tướng Chính phủ ký
Quyết định số 1529/QĐ-TTg ban hành Danh mục và phân công cơ quan chủ trì soạn
thảo văn bản quy định chi tiết thi hành các luật, nghị quyết được Quốc hội Khóa
XV thông qua tại Kỳ họp thứ 4, trong đó, đối với Luật Phòng, chống rửa tiền năm
2022 có 03 văn bản quy định chi tiết, cụ thể như sau:
- 01 Nghị định của Chính phủ quy định chi
tiết một số điều của Luật Phòng, chống rửa tiền năm 2022 (thay
thế Nghị định 116/2013/NĐ-CP ngày 04/10/2013 quy định chi tiết thi hành một số
điều của Luật Phòng, chống rửa tiền, được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định số
87/2019/NĐ-CP ngày 14/11/2019) quy định chi tiết các nội dung giao Chính phủ
hướng dẫn tại Luật Phòng, chống rửa tiền .
- 01 Thông tư của Thống đốc Ngân hàng Nhà
nước hướng dẫn thực hiện một số điều của Luật Phòng, chống
rửa tiền năm 2022 (Thay thế Thông tư số 35/2013/TT-NHNN ngày 31/12/2013 của Thống đốc Ngân
hàng nhà nước, được sửa đổi, bổ sung tại Thông tư số 31/2014/TT-NHNN ngày
11/11/2014, Thông tư số số 20/2019/TT-NHNN ngày 14/11/2019) quy định chi tiết
các nội dung giao Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam hướng dẫn tại Luật.
- 01 Quyết định của Thủ tướng Chính phủ
quy định mức giao dịch có giá trị lớn phải báo cáo (thay thế Quyết định số
20/2013/QĐ-TTg ngày 18/4/2013).
Đề đảm bảo tuân thủ quy định tại Khoản 2,
Điều 11 Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015 (đã được sửa đổi, bổ
sung): “Dự thảo văn bản quy định chi tiết phải được chuẩn bị và trình đồng thời
với dự án luật, pháp lệnh và phải được ban hành để có hiệu lực cùng thời điểm
có hiệu lực của văn bản hoặc điều, khoản, điểm được quy định chi tiết”, 03 văn
bản quy định chi tiết Luật Phòng, chống rửa tiền năm 2022 dự kiến sẽ được ban
hành và có hiệu lực cùng thời điểm có hiệu lực của Luật là ngày 01/3/2023.
2.
Tổ chức quán triệt, phổ biến cho cán bộ, công chức, viên chức, đối tượng báo
cáo và người dân
Triển khai Luật Phòng, chống rửa tiền 2022
và các văn bản hướng dẫn thi hành, nhằm đảm bảo quyền được thông tin về pháp
luật của công dân, Ngân hàng Nhà nước sẽ phối hợp với các đơn vị có liên quan
thực hiện những công việc sau:
- Đăng tải, cập nhật toàn văn nội dung Luật
Phòng, chống rửa tiền 2022 trên trang thông tin điện tử của Ngân hàng Nhà nước
để cán bộ, công chức, viên chức, đối tượng báo cáo và nhân dân dễ dàng tiếp
cận, khai thác và sử dụng khi có nhu cầu.
- Tổ chức quán triệt, tổ chức tập huấn,
bồi dưỡng chuyên sâu nội dung và tinh thần của Luật Phòng, chống rửa tiền 2022
cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động thuộc phạm vi quản lý của
Ngân hàng Nhà nước.
- Lập kế hoạch và tổ chức đào tạo, hội
thảo, tập huấn, tuyên truyền nội dung của Luật Phòng, chống rửa tiền 2022 cho
các đối tượng chịu tác động trực tiếp của Luật.
- Phối hợp với các cơ quan thông tấn báo
chí để truyền thông các chính sách và những thay đổi lớn của Luật Phòng, chống
rửa tiền 2022 bằng nhiều hình thức khác nhau như tin bài viết, tổ chức tọa đàm,
phóng sự./.
Phòng Tư pháp huyện Quỳ Hợp