Hiệu quả từ các mô hình học tập ở huyện miền núi Quỳ Hợp

Thứ năm - 10/09/2020 15:16
Qua thời gian triển khai các mô hình học tập, đến nay phong trào khuyến học, khuyến tài ở huyện miền núi Quỳ Hợp đã thực hiện có hiệu quả việc đẩy mạnh xây dựng xã hội học tập phát triển vững chắc. Qua đó, đã góp phần nâng cao trình độ dân trí và thúc đẩy đời sống của bà con đồng bào dân tộc thiểu số nơi đây.

Gia đình anh Vi Văn Quang, người đồng bào Thái ở bản Chăm Hiêng, xã vùng cao Châu Thành là một trong số ít gia đình học tập tiêu biểu của huyện Quỳ Hợp. Tuy là hộ nghèo lại đông con nhưng các con anh đều được đi học đến nơi đến chốn.
Anh Quang chia sẻ:“Gia đình ở nông thôn vất vả, kinh tế khó khăn. Gia đình tôi sinh ra 3 đứa con, đứa đầu năm nay đại học năm cuối sắp ra trường, đứa thứ 2 đang học trung cấp ngoại ngữ, đứa thứ 3 đang học lớp 11, kinh tế vất vả, nhưng 2 vợ chồng cũng đã phấn đấu để cho con ăn học, thành tài để sau này có ích cho xã hội”.

Những năm qua, mô hình “Dòng họ hiếu học” không những động viên, cổ vũ tinh thần, ý thức học tập trong xã hội mà còn làm xuất hiện đông đảo đội ngũ cán bộ làm khuyến học tự nguyện có uy tín. Các Ban Khuyến học dòng họ đã đưa hoạt động khuyến học, khuyến tài đi vào chiều sâu, ngoài việc khen thưởng, các dòng họ tổ chức lễ tuyên dương phát thưởng lựa chọn các dịp có ý nghĩa nhất, hình thức tổ chức trang trọng, thiêng liêng, để lại ấn tượng sâu đậm. Qua thực tiễn cho thấy những dòng họ xây dựng Ban Khuyến học sớm và có bề dày truyền thống thường làm rất tốt công tác khuyến học, khuyến tài và dòng họ Lê Sỹ ở bản Cà, xã Châu Quang là một trong số đó. Ông Lê Sỹ Lâm, trưởng dòng họ Lê Sỹ cho hay: “Sau khi dòng họ chúng tôi xây dựng nhà thờ xong, năm 2003 chúng tôi đã thành lập hội khuyến học, ban khuyến học của dòng học ra đời từ đó trở đi phong trào học tập của con cháu rất nhiều, rất mạnh, tuy  rằng lúc đó ĐH 100 thôi, học sinh giỏi 50, học sinh giỏi tỉnh chúng tôi cho 100 như vậy từ đó trở đi phong trào học tập con cháu phát triển rất mạnh. Năm 1996-1997 mới chỉ được 4 ĐH thôi, đến bây giờ tăng lên 125 ĐH và CĐ, 1 tiến sỹ, 3 thạc sỹ, các con cháu làm đa ngành ỏ khắp đất nước nói chung đều có công việc làm ổn định, có thu nhập chính đáng. Dòng học chúng tôi đạt tiêu biểu”.

KHUYEN HOC 1
Không chỉ chăm lo về dạy và học, tại trường tiểu học thị trấn còn tổ chức tết hàng năm để tặng quà cho học sinh khó khăn tiếp bước đến trường

Châu Quang là một trong 2 địa phương được UBND huyện chọn làm điểm để thực hiện việc “đẩy mạnh phong trào học tạp suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị”. Chính vì vậy, nhận thức đúng đắn vai trò, vị trí của “Cộng đồng khuyến học” nên ngay từ khi mới đi vào hoạt động, hội Khuyến học xã Châu Quang đã nhanh chóng tham mưu với cấp ủy, chính quyền các cấp thành lập các chi hội khuyến học ở toàn bộ các khu dân cư, xóm, bản. Bà Cao Thị Tuyến, trưởng ban phong trào khuyến học xã Châu Quang nói “Trong quá trình triển khai chúng tôi đã chọn 2 dòng họ để làm điểm, 3 gia đình và 2 cộng đồng, trong quá trình triển khai thực hiện các gia đình, các dòng họ, các cộng đồng rất tích cực hưởng ứng các phong trào, thực hiện rất rầm rộ cho nên đến năm 2020 tỷ lệ gia đình học tập trên toàn xã đạt trên 80%, dòng họ đạt trên 80%, cộng đồng, đơn vị đạt 100% và phong trào lan tỏa không những ở lứa tuổi học đường và tất cả mọi lứa tuổi và đều được học tập để nâng cao kiến thức, góp phần XĐGN và nâng cao cuộc sống”.

KHUYEN HOC 2
 Hàng năm huyện đều tổ chức hội nghị đánh giá phong trào khuyến học, khuyến tài

Trong 5 năm (2016-2020) tổ chức thực hiện đại trà Quyết định số 281 của Thủ tướng chính phủ, quyết định số 1360 của UBND tỉnh Nghệ An và quyết định số 83 của UBND huyện Quỳ Hợp đến nay các mô hình học tập trên toàn huyện đều vượt các chỉ tiêu đề ra trong kế hoạch. Cụ thể: Gia đình học tập đạt 77%, vượt 7%; Dòng họ học tập đạt 66,2%, vượt 16,2%; Cộng đồng học tập đạt 84,3%, vượt 14,3%; Đơn vị học tập đạt 90%, vượt 20%.
Đánh giá chung về phong trào khuyến học của huyện và phương hướng hoạt động trong thời gian tới, ông Lê Quốc Phú, phó chủ tịch Hội khuyến học huyện Quỳ Hợp cho biết “Để nâng cao phong trào khuyến học, khuyến tài trên địa bàn huyện Quỳ Hợp ngoài hoạt động tuyên truyền xây dựng các mô hình gia đình học tập, dòng họ học tập, cộng đồng học tập chúng tôi tiếp tục thời gian tới tăng cường hơn nữa các mô hình này. Đồng thời tiếp tục triển khai phong trào tết khuyến học, tháng khuyến học. Trong nội dung tháng khuyến học có nhiều nội dung trong đó có phát động phong trào tiếng kẻng học bài ở các địa phương đồng thời có phát động xây duwngjq ũy khuyến học để trao thưởng cho những em học tập có kết quả trong năm học. Hằng năm đều có sơ tổng kết, thi đua khen thưởng ở cấp cơ sở xã, thị trấn cho đến huyện. Năm nay tổng kết 5 năm thực hiện giai đoạn”.

KHUYEN HOC 3
UBND huyện khen thưởng các tập thể có thành tích trong phong trào khuyến học, khuyến tài

Sau 5 năm phát động xây dựng các mô hình khuyến học, phong trào học tập suốt đời ở huyện miền núi Quỳ Hợp đã mang lại hiệu quả rõ nét. Ở các bản làng vùng dân tộc thiểu số đã không còn thấy tình trạng học sinh bỏ học giữa chừng. Bên cạnh đó, nhận thức về tầm quan trọng cho việc học của bà con đồng bào dân tộc thiểu số ở đây đã có sự thay đổi rất lớn. Với những việc đã và đang làm được, hội khuyến học Quỳ Hợp thực sự là điểm sáng trong phong trào khuyến học, khuyến tài. Qua đó, góp phần cùng địa phương xây dựng xã hội học tập suốt đời ở huyện miền núi.

 

Tác giả bài viết: Phan Giang - Thanh Hợp

Nguồn tin: Quyhop.gov.vn:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập35
  • Hôm nay7,268
  • Tháng hiện tại41,437
  • Tổng lượt truy cập22,062,579
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây