Nhìn lại năm học 2020-2021 của Ngành giáo dục huyện Quỳ Hợp

Thứ sáu - 27/08/2021 08:17
Năm học 2020-2021, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, thách thức do dịch bệnh Covid 19 đã ảnh hưởng đến công tác dạy và học của thầy cô, các em học sinh trên địa bàn huyện, tuy nhiên với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự nỗ lực của những người làm công tác giáo dục, Ngành giáo dục huyện Quỳ Hợp đã có bước phát triển cả về quy mô trường lớp cũng như chất lượng dạy và học đáp ứng nhu cầu đổi mới góp phần nâng cao chất lượng giáo dục tại địa phương.
nam hoc 1
 Nâng cao chất lượng giáo dục để học sinh phát triển toàn diện về đức, trí, thể, mỹ

 Trong năm học vừa qua, Quỳ Hợp có 69 trường học từ cấp học mầm non đến trung học phổ thông và một trung tâm giáo dục nghề nghiệp-giáo dục thường xuyên với gần 32.000 học sinh. Xác định nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, ngay từ đầu năm học, ngành giáo dục Quỳ Hợp đã chú trọng đổi mới công tác quản lý nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo viên, đẩy mạnh thực hiện đổi mới phương pháp dạy học theo hướng lấy chất lượng, hiệu quả làm trọng tâm, gắn với thực hiện nghiêm túc các cuộc vận động, các phong trào thi đua của ngành giáo dục nhằm tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động của đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh.
Nhiều tập thể nhà trường tiếp tục khẳng định nỗ lực không ngừng và đạt được thành tích ấn tượng. Tiêu biểu là trường Tiểu học Châu Quang, Chất lượng dạy và học năm sau cao hơn năm trước. Số học sinh xếp loại giáo dục hoàn thành tốt, học sinh khen thưởng và tiên tiến đạt cao, 100% em hoàn thành chương trình lớp 5. Trường có 100% cán bộ giáo viên đạt trình độ chuẩn và trên chuẩn. Có 34 giáo viên đạt giáo viên dạy giỏi cấp trường, 10 giáo viên dạy giỏi cấp huyện, 1 giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh. Có 8 sáng kiến kinh nghiệm được xếp bậc 3, 7 giáo viên đạt chiến sỹ thi đua cấp cơ sở, 46/48 giáo viên đạt lao động tiên tiến. Trường được xây dựng khang trang sạch đẹp với đầy đủ các phòng học, phòng thực hành, phục vụ tốt cho việc dạy và học.
Cô giáo Quách Thị Kim Nhung, Hiểu trưởng trường tiểu học Châu Quang chia sẻ: Trong năm học 2020-2021, trường tiểu học số 1 và số 2 sát nhập thành trưởng tiểu học Châu Quang ban đầu mặc dù địa điểm và cơ sở vật chất khó khăn nhưng nhà trường và cán bộ nhân viên được sự giúp đỡ nhiệt tình của chính quyền địa phương phòng giáo dục UBND huyện, sự nỗ lực của cán bộ nhân viên và các em học sinh, phụ huynh học sinh nhà trường đã đạt được thành quả trong năm học 2020-2021, đạt tập thể lao động tiên tiến có nhiều giáo viên giỏi cấp huyện, tỉnh, chất lượng ngày càng đi lên, có học sinh xuất sắc và tiêu biểu là 268 em và số học sinh khen thưởng là 233 em
Cùng với việc nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, trong những năm qua, nhất là năm học 2020-2021, Trường THCS xã Minh Hợp đã thực hiện đồng bộ các giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dục, đặc biệt là giáo dục toàn diện cho học sinh. Chủ động, sáng tạo trong đổi mới phương pháp dạy học, phát huy tính tích cực của học sinh, ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy và quản lý. Thực hiện nghiêm túc công tác kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh, tăng cường bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo  học sinh yếu kém. Đồng thời, đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, cuộc vận động “Hai không”, phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Năm học vừa qua, nhà trường vừa thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19, vừa thực hiện các phong trào thi đua của ngành, trường THCS xã Minh Hợp đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ đặt ra, tạo chuyển biến mạnh mẽ, sâu rộng trong mọi mặt hoạt động. Kết thúc năm học, số học sinh đạt hạnh kiểm tốt chiếm 92,8%, khá 7,19%, không có yếu kém.Tỷ lệ học sinh đạt học lực giỏi chiếm 22,6%, khá 53,6%. Toàn trường có 18 học sinh đạt học sinh giỏi huyện các môn văn hóa, cuộc thi khoa học - kĩ thuật cấp huyện có một em đạt giải nhì. Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp, chất lượng giáo dục toàn diện của Trường THCS Minh Hợp ngày càng được khẳng định, là một trong 2 trường được UBND huyện chọn để xây dựng trường trọng điểm giáo dục chất lượng cao.
Cô giáo, nhà giáo ưu tú Nguyễn Thị Thiên Thu, Hiệu trưởng trường THCS xã Minh Hợp, cho hay:  Trường THCS Minh Hợp chúng tôi được nằm trong đề án trường trọng điểm chất lượng cao có khối chất lượng cao tại trường. Để đảm bảo cho công tác này trước hết chúng tôi tập trung chuẩn bị có sở vật chất cho các em được đến trường, được học ở trong môi trường thân thiện đầy đủ các điều kiện nâng cao chất lượng.Về chuyên môn điều động các thầy cô giáo giỏi về chuyên môn nghiệp vụ, có tẩm ảnh hưởng đối với học trò. Đối với học sinh các em sẽ được tiếp cận thầy cô giáo mới, các phương pháp học tập mới được rèn luyện phần kỹ năng sống, học tập.

nam hoc 2
Trường THCS Minh Hợp  được UBND huyện chọn để xây dựng trường trọng điểm giáo dục chất lượng cao.

Trong năm học, cấp uỷ chính quyền địa phương, các trường cũng như các bậc phụ huynh trên địa bàn huyện đã đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả cuộc vận động tài trợ xây dựng, sửa chữa cơ sở vất chất trường học. Bên cạnh huy động vốn đầu tư từ các dự án, vốn ngân sách của nhà nước, các trường học trên địa bàn đã vận động tài trợ được hơn 7 tỷ đồng để tu sửa phòng học, phòng chức năng, xây mới các công trình vệ sinh, mua sắm các trang thiết bị dạy học. Cùng với đó, ngành giáo dục cũng đã phối hợp các ngành thực hiện đảm bảo được các chế độ chính sách theo quy định của nhà nước giúp các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn ở vùng sâu, xa đến trường được thuận tiện hơn.
Ông Lưu Xuân Điểm, Bí thư đảng uỷ xã Châu Cường, Quỳ Hợp cho biết: Quan tâm đến công  tác giáo dục xã Châu Cường thì xã đã huy động sức người và cơ sở vật chất để phát huy vai trò phụ huynh để giúp các nhà trường hoàn thiện các thiết chế cơ bản để bảo đảm cho công tác dạy và học. Thứ 2 là đối với xã đã thống nhất cao dành ưu tiên số 1 nguồn đầu tư công hàng năm dành cho giáo dục.
Chị Phan Thị Loan, xóm Trọng Cánh, xã Yên Hợp nói: Trong năm học vừa qua tôi có cháu học tại lớp nhỡ A của trường mầm non Yên Hợp. Nhà trường đã kêu gọi ủng hộ để xây sân block và giàn mát thì chúng tôi rất đồng tình với lời kêu gọi của nhà trường, đã đóng góp về công cũng như số tiền là 400 nghìn để hoàn thành được sân và giàn mát cho nhà trường và phục vụ các cháu

nam hoc 3
Các trường vận động phụ huynh tài trợ kinh phí và ngày công lao động để xây dựng trường lớp

Cùng với việc quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, đội ngũ cán bộ quán lý và giáo viên thường xuyên được đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ, nâng cao về chất lượng nhằm xây dựng đội ngũ nhà giáo giỏi về nghiệp vụ, có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc, đáp ứng được nhu cầu đổi mới giáo dục trong tình hình mới. Các trường học đã tăng cường tổ chức các chuyên đề ở các khối lớp, các bộ môn, rút kinh nghiệm thực tế ở từng cụm trường nhằm phát huy phương pháp giảng dạy khoa học sáng tạo, nâng cao chất lượng giờ dạy, khuyến khích sự sáng tạo và tinh thần hăng say học tập của học sinh. Các thiết bị đồ dùng dạy học được sử sụng và phát huy hiệu quả, công nghệ thông tin được ứng dụng rộng rãi.
Cô giáo Vũ Thị Huyền, Tổ trưởng bộ môn trường THCS Minh Hợp nói: Ngoài trau dồi chuyên môn của bản thân thì tôi luôn tổ chức các hoạt động chuyên môn để động viên anh em trao đổi  kinh nghiệm làm thế nào để có giờ dạy hiệu quả và tích cực nhất. Trong những tiết học ở trên lớp thì ngoài tiết học lý thuyết thì còn tổ chức các CLB  hay những hoạt động trải nghiệm để các em vừa được học lý thuyết vừa được tham gia thực tế, thực hành làm cho chất lượng học tập và gây được sự húng thú học tập của các em nhiều hơn..
Với sự tích cực đổi mới công tác quản lý, đổi mới phương pháp dạy học, qua kiểm tra đánh giá của toàn ngành cho thấy, chất lượng giáo dục các cấp học trên địa bàn huyện có nhiều khởi sắc. Chất lượng giáo dục đại trà được nâng lên, chất lượng mũi nhọn được chú trọng. Năm học qua, huyện Quỳ Hợp tiếp tục giữ vững phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi. Chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ mầm non được nâng lên rõ rệt. 100% trường mầm non tổ chức cho trẻ ăn bán trú tại trường, được khám sức khỏe, cân đo, theo dõi sức khỏe bằng biểu đồ tăng trưởng và đảm bảo VSATTP. 100% trẻ được đánh giá toàn diện các lĩnh vực phát triển thể chất, ngôn ngữ, nhận thức, tình cảm - kỹ năng xã hội và thẩm mỹ đúng quy định. Đã có 5 trường mầm non là trường MN Sao Mai, MN Thị trấn, Châu Quang, Minh Hợp, Xuân Thành đã triển khai cho trẻ làm quen với ngoại ngữ với tổng số 552 cháu. Tỷ lệ huy động trẻ vào lớp 1 đạt 100%. 99,6% học sinh hoàn thành chương trình tiểu học, tăng 1,36% so với năm học trước. Tỷ lệ học sinh được công nhận tốt nghiệp THCS đạt gần 99,4%. Có 21/21 xã, thị trấn đạt chuẩn xoá mù chữ mức độ 2, huyện Quỳ Hợp đạt xoá mù chữ mức độ 2, đạt chuẩn phổ cấp giáo dục tiểu học mức độ 3, phổ cập giáo dục THCS mức độ 2.

nam hoc 4
 Một buổi học sáng tạo của các cháu mầm non 

Trong năm học vừa qua, huyện Quỳ Hợp có 5 trường đạt chuẩn quốc gia, nâng tổng số trường đạt chuẩn quốc gia là 55/69, cao hơn mặt bằng chung của tỉnh 4%. Trong giảng dạy, các trường học lồng ghép các phong trào, các cuộc vận động, triển khai có hiệu quả các đề án và các nội dung như “Vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết tình huống thực tiễn”, “hoạt động trải nghiệm sáng tạo”, “Dạy học gắn với thực tiễn ở địa phương”. Từ đó, chất lượng giáo viên và học sinh của huyện Quỳ Hợp ngày càng được nâng lên.

nam hoc 5
Năm học 2020-2021 Trường Mầm non Sao Mai đón chuẩn mức độ 2.

Hiện nay toàn ngành có gần 68,2% tập thể Lao động tiên tiến, có 04 xã và có 199 cá nhân được Chủ tịch UBND huyện tặng giấy khen thành tích xuất sắc trong công tác giáo dục, 231 CB, GV, NV đạt danh hiệu chiến sỹ thi đua cấp cơ sở, tỷ lệ 13,7% so với LĐTT, có 1.647 CB, GV, NV đạt danh hiệu Lao động tiên tiến, đạt tỷ lệ 97,5.2% so với tổng số CBGVNV toàn ngành. Toàn huyện có 127 giáo viên đạt giáo viên dạy giỏi cấp tiểu học, 83 giáo viên dạy giỏi huyện cấp THCS,16 giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh.
Cô giáo Nguyễn Thị Lụa, trường tiểu học Châu Quang tâm sự: Bản thân tôi luôn trau dồi kinh nghiệm bản thân, trau dồi kiến thức, kỹ  năng nghiệp vụ các kiến thức về chuyên môn bản thân tôi làm theo cách ví dụ như tìm hiểu hay nhờ sự giúp đỡ của các đồng nghiệp cùng chuyên nôn, tìm hiểu những trang mạng để tìm ra những phương pháp mới và xây dựng các kỹ năng làm sao để cho học sinh có được hiệu quả, chất lượng nâng cao hàng năm.
Trong năm học qua, tỷ lệ học sinh được công nhận vào lớp 10 đạt 99,4%. Các em thi tuyển sinh vào lớp 10THPT điểm trung bình dự thi là 24,6 điểm Tỷ lệ đạt tốt nghiệp THPT của toàn huyện là hơn ..%. Trong kỳ thi học sinh giỏi lớp 9 cấp huyện công nhận 13 em giải nhất, 27 em giải nhì, 42 giải ba và  66 giải khuyến khích, có 9 học sinh giỏi tỉnh.
Em Sầm Phúc Đạt, học sinh trường THCS xã Châu Cường chia sẻ: Qua đợt tuyển sinh vào lớp 10 vừa rồi cháu được 42.1 điểm. Để có được điểm số đó thì nhờ các bạn thầy cô và bố mẹ luôn bên cạnh động viên. Trong qúa trình học thì cháu nỗ lực hết mình để đạt được kết quả mình mong muốn, trên lớp cháu thường tập trung vào các bài giảng nếu có chỗ mô chưa hiểu thì cháu hỏi cô giáo dạy trực tiếp trên lớp hỏi thêm cũng cố kiến thức của mình và cháu tìm hiểu thêm các bài tập trên mạng sau khi nắm chắc được kiến thức cơ bản thì cháu tìm hiểu kiến thức nâng cao hơn để trang bị cho mình kỹ năng thật tốt
Em Mai Trúc Linh, học sinh lớp 9C2 Trường THCS Minh Hợp chia sẻ thêm: Năm học vừa rồi em đã cố gắng hết sức và đạt học sinh giỏi của trường và đạt giải 2 học sinh môn văn của huyện. Bằng sự nỗ lực cố gắng cháu đã tập trung cao độ trên trường lớp thì em còn tham khảo trên sách báo, thời gian rảnh em tìm hiểu thêm những bài văn hay, những bài văn tham khảo để có thể học thêm để phát triển tốt nhất.
Hưởng ứng cuộc thi sáng tạo khoa học-kỹ thuật dành cho học sinh trung học cơ sở kết quả có 19 dự án đạt giải, 2 dự án tham gia Cuộc thi KHKT cấp tỉnh đạt giải đó là trường THCS Hạ Sơn và THCS Thị trấn. Tham gia Cuộc thi giải Toán bằng tiếng Anh toàn quốc có 01 em đạt giải, 5 em đạt giải Toán tuổi thơ cấp Tỉnh bậc tiểu học, giải 3 đồng đội cuộc thi Toán Tuổi thơ cấp tỉnh bậc THCS, 28 em đạt giải cuộc thi Trạng Nguyên Tiếng Việt cấp tỉnh bậc tiểu học.
Em Lê Hồ Phương Linh, học sinh lớp 9A Trường THCS Thị trấn cho biết: Trong năm học vừa qua cháu rất vinh dự được đại diện trường và huyện đi tham gia cuộc thi toán tuổi thơ cấp tỉnh. Đây là lần đầu tiên cháu và các bạn được tham gia cuộc thi lớn và cuộc thi đã giúp cháu học hỏi nhiều hơn, được giao lưu với các bạn trong toàn tỉnh và ngoài ra qua cuộc thi giúp cháu có thêm động lực và cố gắng nhiều hơn.
Có thể nói, việc đổi mới để nâng cao chất lượng giáo dục ở Quỳ Hợp đã và đang phát huy tính chủ động, sáng tạo của giáo viên và nâng cao chất lượng học tập của học sinh, tạo nền móng cho sự phát triển ở tất cả các bậc học và đạt được kết quả xuất sắc nhiệm vụ năm học trong năm học vừa qua. Đó chính là sự quan tâm, đầu tư phát triển giáo dục của các cấp uỷ chính quyền địa phương. Đặc biệt là sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo, Huyện ủy, HĐND, UBND huyện, sự nỗ lực vượt lên mọi khó khăn của đội ngũ cán bộ giáo viên, học sinh và thêm vào đó là sự tin tưởng, ủng hộ nhiệt tình của nhân dân trong toàn huyện để chất lượng Giáo dục và Đào tạo của huyện nhà tiếp tục được giữ vững và phát triển hơn trong những năm học tới.
 Tuy nhiên bên cạnh đó, ngành giáo dục còn gặp nhiều khó khăn, thách thức.
Thầy Hồ Bình Minh, Trưởng phòng giáo dục huyện Quỳ Hợp cho biết: Ngoài những nỗ lực của toàn ngành đạt được thì còn nhiều khó khăn thách thức như là chương trình kiên cố hoá trường lớp kết thúc nguồn lực của huyện còn khó khăn nên hiện tại các nhà trường cơ sở vật chất đã xuống cấp, không còn đáp ứng nhu cầu, có những trường thiếu phòng học phải học 2 ca, cái này chúng cũng khó khăn tiến hành quy hoạch mạng lưới trường lớp để sát nhập các điểm lẻ về. Việc triển khai dạy 2 buổi trên ngày cho giáo dục tiểu học cũng khó khăn thực tế nhiều trường vùng khó khăn chúng tôi chưa bố trí  đủ theo tỷ lệ 1,5 để dạy đủ 32 tiết/ngày. Chất lượng giáo dục ở một số trường khó khăn vẫn đang còn thấp so với mặt bằng chung của huyện và tỉnh ảnh hưởng đến tình hình chung. Trong năm 1 số cán bộ quản chưa thực sự sâu sát làm tốt công tác quản trị nhà trường vẫn để cho giáo viên vi phạm đạo đức nhà giáo, có tình trạng bảo lực học đường.
Năm học 2021-2022 đã bắt đầu, phong trào thi đua dạy và học ở Quỳ Hợp cũng sẽ tiếp tục sôi nổi. Đó cũng là động lực giúp cho những người làm công tác giáo dục và các em học sinh ở Quỳ Hợp tiếp tục phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ được giao và gặt hái được nhiều thành quả hơn nữa trong năm học mới.

 

Tác giả bài viết: Thanh Hợp - Trung Hiếu

Nguồn tin: Quyhop.gov.vn:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập38
  • Máy chủ tìm kiếm4
  • Khách viếng thăm34
  • Hôm nay6,829
  • Tháng hiện tại264,647
  • Tổng lượt truy cập25,835,476
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây